Châu Âu sắp thấy nhật thực toàn phần lớn nhất 16 năm

Solar-eclipse-1999-4-NR-2006-1424919176.

Nhật thực toàn phần tại Pháp năm 1999. Ảnh: Wikipedia

Nhật thực sẽ bắt đầu lúc 8h45 ngày 20/3 (giờ GMT), kéo dài khoảng hai giờ và có thể được nhìn thấy rõ ở khắp châu Âu. Lúc này, Mặt Trăng sẽ che khuất Mặt Trời và phủ bóng lớn lên Trái Đất. Hiện tượng che khuất cực đại xuất hiện xuong in to roi khoảng 9h31 và kết thúc lúc 10h41.

Theo RT, khoảng 90% ánh sáng Mặt Trời sẽ bị chặn lại ở nhiều in băng rôn khu vực của châu Âu. Tại phía bắc Scotland, Mặt Trăng sẽ che khuất 95% Mặt Trời. London và vùng đông nam của Anh sẽ trải nghiệm cảm giác "chìm trong bóng tối" đến 85%.

Hiện tượng nhật thực toàn phần với độ lớn tương tự xuất hiện lần gần nhất vào ngày 11/8/1999. Khi đó, nhật thực toàn phần đạt độ lớn 1,029. Độ lớn của nhật thực được tính bằng tỷ lệ kích cỡ biểu kiến của Mặt Trăng và của Mặt Trời. 

Các chuyên gia đồng thời cảnh báo về khả năng mất điện ở châu Âu, do kể từ năm 1999, tỷ lệ sử dụng năng lượng Mặt Trời trong tất cả các nguồn năng lượng tái sinh ở châu lục này tăng từ 0,1% lên 10,5%.

"Không In backlit film thể loại trừ hoàn toàn nguy cơ của tình trạng này. Nhật thực từng xảy ra trước đây, nhưng với sự gia tăng của các hệ thống năng lượng quang điện, nguy cơ xảy ra sự cố có thể nghiêm trọng mà không có biện pháp đối phó thích hợp", Hệ thống Truyền dẫn Điện châu Âu cho hay. Theo kế hoạch dự phòng, các khu vực chịu ảnh hưởng ở châu Âu sẽ được cung cấp năng lượng từ các nhà máy điện khác trong thời gian nhật thực diễn ra.

Theo các nhà khoa học, hiện tượng nhật thực toàn phần tiếp theo dự kiến xuất hiện ngày 12/8/2026.

Những khu vực nhìn thấy và không nhìn thấy nhật thực. Tầm nhìn có thể phụ thuộc vào điều kiện thời tiết. Ảnh: dateandtime.com

Những khu vực sẽ nhìn thấy và không nhìn thấy nhật thực. Tầm nhìn có thể phụ thuộc vào điều kiện thời tiết. Đồ họa: dateandtime

Anh Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét